પશ્ચિમી દેશોની તર્જ પર ભારતીય યુવાનોમાં ‘લિવ-ઈન રિલેશન’નો ક્રેઝ વધી રહ્યો છે. એક સર્વે અનુસાર દરેક સેકન્ડ ભારતીય યુવક લગ્ન પહેલા લિવ-ઈન રિલેશનશિપમાં રહેવા માંગે છે. તાજેતરમાં જ છત્તીસગઢ હાઈકોર્ટે આ અંગે ગંભીર ચિંતા વ્યક્ત કરી હતી અને લિવ-ઈન રિલેશનશિપને ભારતીય સમાજ માટે કલંક ગણાવ્યું હતું. હાઈકોર્ટે કહ્યું હતું કે આ ભારતીય સમાજના મૂલ્યો અને સિદ્ધાંતોની વિરુદ્ધ આયાતી ફિલસૂફી છે. લગ્નને બદલે યુવાનો લિવ-ઈન રિલેશનશિપને પસંદ કરી રહ્યા છે કારણ કે તેનાથી અલગ થવું એકદમ સરળ છે.
વિશ્વભરમાં વિવિધ સામાજિક અને અન્ય મુદ્દાઓ પર સંશોધન કરતી સંસ્થા રિસર્ચગેટે ભારતીય યુવાનોમાં લિવ-ઈન રિલેશનશિપના વધતા ક્રેઝ પાછળનું કારણ જાણવાનો પ્રયાસ કર્યો હતો. રિસર્ચગેટે તેના રિસર્ચમાં યુવાનોમાં લિવ-ઈન રિલેશનશિપના ક્રેઝના વધતા પાંચ મુખ્ય કારણો દર્શાવ્યા છે. આ સંશોધન માટે, સંસ્થાએ ઓનલાઈન સર્વેક્ષણો, સોશિયલ મીડિયા, સમાચાર અહેવાલો વગેરે જેવા ગૌણ ડેટાનો સમાવેશ કર્યો હતો. આના મુખ્ય કારણો શહેરીકરણ અને આધુનિકીકરણ છે, આર્થિક રીતે સક્ષમ અને સમાન જવાબદારી છે, તેમજ એકબીજા વચ્ચેના વિવાદોના કિસ્સામાં લગ્ન કરતાં તેમના અલગ માર્ગે જવા માટે સક્ષમ છે.
આ છે 5 મુખ્ય કારણો
શહેરીકરણ અને આધુનિકીકરણ: સંશોધન જણાવે છે કે ભારતીય સમાજમાં એક ખોટી માન્યતા છે કે લિવ-ઇન સંબંધો મુખ્યત્વે શારીરિક આનંદની આસપાસ ફરે છે, જ્યારે વાસ્તવમાં દરેક કિસ્સામાં એવું નથી. તે જણાવે છે કે યુવાનોમાં લિવ-ઇન સંબંધો પસંદ કરવા માટે વિવિધ પ્રકારની પ્રેરણાઓ હોય છે અને તેમાંથી એક શહેરીકરણ છે, ખાસ કરીને મેટ્રોપોલિટન જીવનશૈલી અને આધુનિકીકરણ જે સમકાલીન જીવનના કેન્દ્ર તરીકે કાર્ય કરે છે. સંશોધન સૂચવે છે કે શહેરી વાતાવરણ સંબંધો પ્રત્યે વધુ ઉદાર અભિગમને પ્રોત્સાહન આપે છે જે એક સમયે લગ્નની પવિત્રતા નક્કી કરતા પરંપરાગત ધોરણોને પડકારે છે. એવું પણ કહેવાય છે કે આ કારણે યુવાનો લિવ-ઈન રિલેશનશિપ પસંદ કરે છે.
વૈશ્વિકીકરણ અને શિક્ષણ: સંશોધન જણાવે છે કે વૈશ્વિકરણ, મીડિયા અને શિક્ષણના પ્રભાવને કારણે સંસ્કૃતિઓ અને વિચારોનું આદાન-પ્રદાન થયું છે, જે શહેરી લોકોને લિવ-ઇન રિલેશનશીપ તરફ દોરી ગયું છે, જે પશ્ચિમી સમાજોમાં પ્રચલિત સંબંધોનું વૈકલ્પિક મોડેલ છે. તેમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે ટેલિવિઝન, ફિલ્મો અને સોશિયલ મીડિયા પ્લેટફોર્મ્સ સહિતના સમૂહ માધ્યમોએ લિવ-ઇન રિલેશનશિપના ખ્યાલને સામાન્ય બનાવ્યો છે અને શહેરી યુવાનોમાં તેની સ્વીકૃતિ વધારી છે.
લિવ-ઇન રિલેશનશિપ એ વૈવાહિક જીવન માટે રિહર્સલ છે: એવું કહેવામાં આવે છે કે યુવાનો લગ્ન પહેલાં લિવ-ઇન રિલેશનશિપમાં રહેવા માંગે છે કારણ કે તેઓ લાંબા ગાળાના સંબંધ માટે પ્રતિબદ્ધતા પહેલાં રિહર્સલ કરવા અને તેમની સુસંગતતાનું મૂલ્યાંકન કરવા માંગે છે. સંશોધન જણાવે છે કે આ સમયગાળા દરમિયાન, આ સંબંધમાં યુવાન ભાગીદારો પૈસા, સેક્સ, ધર્મ અને રાજકારણ જેવા વિવિધ પાસાઓ પર એકબીજાના સહિયારા હિતો અને દૃષ્ટિકોણને સમજવાનું લક્ષ્ય રાખે છે. એવું પણ કહેવામાં આવ્યું છે કે તેઓ આવું એટલા માટે કરે છે જેથી તેઓ સફળ સંબંધનો પાયો નાખે. તે કહે છે કે લિવ-ઇન રિલેશનશિપ યુગલોને લગ્ન માટે પ્રતિબદ્ધતા પહેલા તેમની સુસંગતતાનું મૂલ્યાંકન કરવાની મંજૂરી આપે છે.
નાણાકીય નિર્ણયો અને સમાન જવાબદારી લેવાની સ્વતંત્રતા: સંશોધનમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે વૈવાહિક જીવનમાં, નાણાકીય નિર્ણયો સામાન્ય રીતે પતિ અને પત્ની દ્વારા સંયુક્ત રીતે લેવામાં આવે છે અને બંને તેનું પાલન કરવા માટે બંધાયેલા છે. જ્યારે લિવ-ઇન રિલેશનશિપમાં છોકરો અને છોકરી પોતાના નાણાકીય નિર્ણયો પર સ્વાયત્તતા જાળવી રાખે છે. આનો અર્થ એ છે કે જ્યારે એક ભાગીદાર તેના પૈસા ખર્ચવા માંગે છે, ત્યારે તે બીજાની દખલ વિના તે કરવા માટે સ્વતંત્ર છે. વધુમાં, બંને ભાગીદારો કેટલીક નાણાકીય જવાબદારીઓ વહેંચવાનું પસંદ કરી શકે છે. આ કારણે તેમની વચ્ચે ઝઘડા ઓછા થાય છે. એમ પણ કહ્યું કે આ સંબંધમાં લગ્નની સરખામણીમાં જવાબદારીનો બોજ ઘણો ઓછો હોય છે કારણ કે લગ્ન એ એક પરંપરાગત સંસ્થા છે જે પેઢીઓથી ચાલી આવે છે, જે ઘણીવાર દરેક પતિની જવાબદારી નક્કી કરે છે.
સરળ અલગતા: સંશોધન કહે છે કે યુવાનોમાં લિવ-ઇન રિલેશનશીપનો ક્રેઝ વધી રહ્યો છે કારણ કે આ સંબંધનો ખ્યાલ પરંપરાગત પ્રતિબદ્ધતાઓ વિના સંબંધોની ઇચ્છા પ્રત્યેના સામાજિક વલણમાં બદલાવથી ઉદ્ભવે છે. લગ્નથી વિપરીત, લિવ-ઇન રિલેશનશિપમાં ભાગીદારો વચ્ચે કાનૂની જવાબદારીઓનો અભાવ હોય છે, જે સંબંધમાં આવવા અને બહાર જવાનું સરળ બનાવે છે. તે જ સમયે, એકવાર લગ્ન કર્યા પછી, વ્યક્તિએ અલગ થવા માટે ખૂબ જટિલ કાનૂની પ્રક્રિયાઓનું પાલન કરવું પડે છે.
દરેક બીજો યુવક લિવ-ઈન રિલેશનશિપમાં રહેવા માંગે છે: અન્ય એક સર્વેમાં જણાવાયું છે કે દર બેમાંથી એક ભારતીય યુવક લિવ-ઈન રિલેશનશિપમાં રહેવા માંગે છે. આ સર્વે OTT પ્લેટફોર્મ લાયન્સગેટ પ્લે અને અન્ય સંસ્થાના સહયોગથી કરવામાં આવ્યો હતો. આ સર્વેમાં કહેવામાં આવ્યું છે કે 34 ટકા યુવાનોએ કહ્યું કે તેમના માતા-પિતાને લિવ-ઈન રિલેશનશિપ સામે કોઈ વાંધો નથી.
– 92 ટકા મહિલાઓ અને 87 ટકા પુરુષો પ્રેમમાં મિત્રતાને ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ માને છે. સર્વેમાં સામેલ 50 ટકા મહિલાઓએ કહ્યું કે ઘરનો ખર્ચ પુરૂષો અને મહિલાઓ વચ્ચે અડધો ભાગ વહેંચવો જોઈએ. જ્યારે માત્ર 37 ટકા પુરુષોએ કહ્યું કે ઘરનો ખર્ચ બંનેએ સમાન રીતે ઉઠાવવો જોઈએ.
– 66 ટકા પુરૂષો બધું ભૂલીને પોતાના પહેલા પ્રેમમાં પાછા જવા માટે તૈયાર હોય છે, જ્યારે 53 ટકા મહિલાઓ પોતાના જૂના પ્રેમીને ભૂલીને નવો પ્રેમ શરૂ કરવા માટે તૈયાર હોય છે.