મેટા પ્લેટફોર્મ ઈન્ડિયા, જે દેશમાં WhatsApp, Instagram અને Facebook ચલાવે છે, તે ઓછામાં ઓછા 14 જાહેરાત ઝુંબેશને ફિલ્ટર કરવામાં નિષ્ફળ રહી છે જેમાં વર્તમાન સામાન્ય ચૂંટણીઓ દરમિયાન રાજકીય રીતે ભડકાઉ સામગ્રીનો સમાવેશ થાય છે. યુએસ સ્થિત એક્ટિવિસ્ટ બોડી ઈકો અને ઈન્ડિયા સિવિલ વોચ ઈન્ટરનેશનલ દ્વારા આ અંગેના અહેવાલમાં દાવો કરવામાં આવ્યો છે કે દેશમાં ચાલી રહેલી સાત તબક્કાની સામાન્ય ચૂંટણીઓ વચ્ચે 8-13 મેની વચ્ચે આ જાહેરાતોને મંજૂરી આપવામાં આવી હતી. જો કે, અહેવાલમાં કથિત બળતરા સામગ્રીની લિંક આપવામાં આવી નથી.
14 જાહેરાતોએ મેટાની ગુણવત્તાની ચકાસણી પાસ કરી
આ જાહેરાતો ઇકો દ્વારા જ બનાવવામાં આવી હતી. અહેવાલમાં, ઇકો સંશોધકોએ દાવો કર્યો હતો કે જાહેરાતોમાં ખોટી માહિતી, દ્વેષપૂર્ણ ભાષણ અને ધાર્મિક રાજકીય દુરુપયોગ દર્શાવવામાં આવ્યા છે – જે મેટાની નીતિ અને તૃતીય-પક્ષ માનવ સામગ્રી મધ્યસ્થતા ટીમો દ્વારા ફિલ્ટર થવાની અપેક્ષા છે. ઇકોએ તે જાહેરાતો પ્રકાશિત કરી ન હતી, પરંતુ દાવો કર્યો હતો કે 22 માંથી 14 જાહેરાતો એવી હતી જે મેટાની ગુણવત્તા તપાસમાં પાસ થઈ હતી. મિન્ટ સ્વતંત્ર રીતે આની પુષ્ટિ કરી શક્યું નથી, અને મેટાએ દાવો કર્યો હતો કે ઇકોએ તપાસ માટે તેમની સાથે વિડિઓઝ શેર કર્યા નથી.
મેટાએ તેના બચાવમાં જણાવ્યું હતું
“અમારી જાહેરાત સમીક્ષા પ્રક્રિયાના ભાગ રૂપે – જેમાં સ્વચાલિત અને માનવ સમીક્ષા બંનેનો સમાવેશ થાય છે – અમારી પાસે જાહેરાત લાઇવ થાય તે પહેલાં અને પછી વિશ્લેષણ અને શોધના બહુવિધ સ્તરો છે,” મેટા ઇન્ડિયાના પ્રવક્તાએ એક નિવેદનમાં જણાવ્યું હતું પ્રશ્નમાં જાહેરાતો, અમે દાવાઓ પર ટિપ્પણી કરી શકતા નથી.”
મેટા બળતરા જાહેરાતો રોકવામાં નિષ્ફળ ગઈ
“તેની નવી નીતિ હોવા છતાં, મેટા એઆઈ-જનરેટેડ જાહેરાતોને શોધી અને લેબલ કરવામાં અસમર્થ છે, અને તે જાહેરાતોને રોકવામાં સંપૂર્ણપણે નિષ્ફળ રહી છે જે અપ્રિય ભાષણને પ્રોત્સાહન આપે છે અને હિંસા ઉશ્કેરે છે,” આ તેની પોતાની નીતિઓનું સીધું ઉલ્લંઘન છે.”
8-13 મે વચ્ચે જાહેરાતો મંજૂર
અહેવાલમાં એવો આક્ષેપ કરવામાં આવ્યો છે કે “મે 8-13 ની વચ્ચે, મેટાએ 14 અત્યંત ભડકાઉ જાહેરાતોને મંજૂરી આપી હતી. આ જાહેરાતોમાં મુસ્લિમ લઘુમતીઓને નિશાન બનાવીને હિંસક બળવા માટે કહેવામાં આવ્યું હતું, ભારતના રાજકીય લેન્ડસ્કેપમાં પ્રચલિત સાંપ્રદાયિક અથવા ધાર્મિક ષડયંત્રોને ઉશ્કેરવામાં આવ્યા હતા, ખોટી માહિતી ફેલાવવામાં આવી હતી.” એક માન્ય જાહેરખબરમાં કેન્દ્રીય ગૃહમંત્રી અમિત શાહના તાજેતરના ડોકટર વિડિયોનું અનુકરણ કરતો સંદેશ પણ સામેલ છે.”
તપાસમાં જનરેટિવ AI પ્લેટફોર્મ્સ દ્વારા ચાલાકીથી કરવામાં આવતી સામગ્રીનો પણ સમાવેશ થાય છે, “હાનિકારક સામગ્રીને વિસ્તૃત કરવા માટે આ નવી તકનીક કેટલી ઝડપથી અને સરળતાથી ઉપયોગ કરી શકાય છે તે સાબિત કરે છે.” જોકે, રિપોર્ટમાં કથિત ભડકાઉ જાહેરાતોની કોઈ લિંક સામેલ નથી. તેની નકલ મિન્ટ દ્વારા જોવામાં આવી હતી.
જાહેરાતોની લિંક્સ રિપોર્ટ્સમાં શેર કરવામાં આવી નથી
મિન્ટે પણ વિગતવાર માહિતી માંગી હતી પરંતુ ઇકોના પ્રવક્તાએ આ સમયે કોઈ જવાબ આપ્યો નથી. આ મામલાની જાણકારી ધરાવતા એક અધિકારીએ નામ ન આપવાની શરતે જણાવ્યું હતું કે ઇકો સંશોધકોએ મેટા ઈન્ડિયા માટે તપાસ કરવા માટે કથિત રીતે હાનિકારક સામગ્રીની કોઈ લિંક શેર કરી નથી, ઓછામાં ઓછું મંગળવાર સાંજ સુધી નહીં. “એક કંપની તરીકે, તે થોડું અસ્પષ્ટ છે કે મેટા પાસે શું પ્રતિસાદ હોવો જોઈએ, કારણ કે હજી સુધી તપાસ કરવા માટે કોઈ સામગ્રી નથી,” અધિકારીએ જણાવ્યું હતું.
ઇકો સંશોધકોએ તપાસ નોંધમાં દાવો કર્યો હતો કે મેટાના ગુણવત્તા અને નીતિ નિયંત્રણ ફિલ્ટર્સને પસાર કરનાર કોઈપણ જાહેરાત ઝુંબેશ વાસ્તવમાં ચાલી ન હતી અને તે મેટાના પ્લેટફોર્મ પર લાઇવ થાય તે પહેલાં જાહેરાત ઝુંબેશ દૂર કરવામાં આવી હતી.
19 એપ્રિલથી શરૂ થયેલી સાત તબક્કાની ચૂંટણી પ્રક્રિયા દરમિયાન ડીપ ફેક્સ, ચૂંટણી સંબંધિત નફરતભર્યા ભાષણ અને ખોટી માહિતીના મુદ્દાઓ વધ્યા છે. હોમ મિનિસ્ટર શાહ તેમજ આમિર ખાન અને રણવીર સિંહ જેવી સેલિબ્રિટીઝના મોટા પ્લેટફોર્મ પર ડીપફેક વીડિયો વિતરિત થયા બાદ મેટાની સાથે ગૂગલ પણ રડાર હેઠળ આવી ગયું છે.
સામગ્રી AI અને મનુષ્યો બંને દ્વારા ફિલ્ટર કરવામાં આવે છે.
ઇકોએ તેની તપાસ નોંધમાં મેટાના પ્રવક્તાના પ્રતિસાદને ટાંક્યો, જેમાં કંપની ચૂંટણીની ખોટી માહિતીને રોકવા માટે જે પગલાં લઈ રહી છે તેની રૂપરેખા દર્શાવે છે. આ પગલાંઓમાં જાહેરાત સામગ્રીનું માનવ-સ્તરનું ક્યુરેશન અને ફિલ્ટરિંગ, AI-જનરેટેડ કન્ટેન્ટનું લેબલિંગ અને ભારતીય ચૂંટણી પંચ (ECI) માટે નિયમનકારી સમસ્યાઓ ઊભી કરી શકે તેવી સામગ્રીને ફ્લેગ કરવા માટે “ઉચ્ચ પ્રાથમિકતા ચેનલ”નો સમાવેશ થાય છે.
અગ્રણી ભારતીય થિંક ટેન્કના વરિષ્ઠ નીતિ સલાહકાર, જેમણે નામ જાહેર ન કરવાની વિનંતી કરી કારણ કે આ મામલો તપાસ હેઠળ છે અને તે META સાથે પણ કામ કરે છે, જણાવ્યું હતું કે કેસનું ભાવિ મોટે ભાગે તેના પર નિર્ભર રહેશે કે ચાલુ તપાસ કેવી રીતે આગળ વધે છે?
તેમણે વધુમાં ઉમેર્યું, “કોઈ પણ મોટું ટેક પ્લેટફોર્મ ભારતમાં બિન-અનુપાલનનું જોખમ લેવા માંગશે નહીં – તે બજાર તરીકે વ્યૂહાત્મક રીતે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે, જો કે, તે નોંધવું પણ મહત્વપૂર્ણ છે કે શું ભારતમાં મોટાભાગની મોટી ટેક કંપનીઓ છે દર્શાવેલ તમામ નીતિઓ વાસ્તવમાં અમલમાં મૂકવામાં આવી છે – જો નહીં, તો તે ખાસ કરીને ટાયર-2 બજારોમાં અને તેનાથી આગળના મતદારો પર ગંભીર રીતે પ્રભાવિત થઈ શકે છે.”