યુપીઆઈથી લઈને ઈન્ટરનેટ બેંકિંગ જેવી સુવિધાઓના કારણે હવે ડિજિટલ વ્યવહારો સરળ બની ગયા છે અને રોજિંદા જીવનનો એક ભાગ બની ગયા છે. જો કે, આ જ કારણ છે કે યુપીઆઈ અને બેંકિંગ સેવાઓ સાથે સંબંધિત છેતરપિંડી પણ સામાન્ય બની ગઈ છે અને દરરોજ ઘણા લોકો તેનો શિકાર બને છે. જો ભૂલથી તમારી સાથે પણ આવી છેતરપિંડી થઈ ગઈ હોય, તો ગભરાવાની જરૂર નથી અને તમારે કેટલાક મહત્વપૂર્ણ પગલાં લેવા પડશે. જો તમે સમયસર આ કરો છો, તો પૈસા તમારા ખાતામાં પાછા આવશે.
UPI ફ્રોડના કિસ્સામાં આ કરો
જો યુનિફાઈડ પેમેન્ટ્સ ઈન્ટરફેસ (UPI) દ્વારા છેતરપિંડી થઈ હોય તો તમારે નીચે આપેલા સ્ટેપ્સને ફોલો કરવા પડશે.
1. UPI સેવા પ્રદાતાને માહિતી આપો
– રિઝર્વ બેંક ઓફ ઈન્ડિયા (RBI)ની ગાઈડલાઈન્સ કહે છે કે UPI ફ્રોડના કિસ્સામાં UPI સર્વિસ પ્રોવાઈડર (GPay, PhonePe અથવા Paytm વગેરે)ને જાણ કરો.
– તમે UPI એપમાં ફ્રોડ ટ્રાન્ઝેક્શન વિશે સર્વિસ પ્રોવાઈડરને જાણ કરીને રિફંડ માટે કહી શકો છો.
2. NPCI પોર્ટ પર ફરિયાદ દાખલ કરો
– જો તમને UPI સર્વિસ પ્રોવાઈડર તરફથી મદદ ન મળે, તો તમે નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઈન્ડિયા (NPCI) npci.org.in ની વેબસાઈટ પર જઈને ફરિયાદ નોંધાવી શકો છો.
આ સિવાય તમે પેમેન્ટ સર્વિસ પ્રોવાઈડર (PSP) બેંક અને તમારી બેંકને આ કપટપૂર્ણ વ્યવહાર વિશે તરત જ જાણ કરી શકો છો.
3. જો તમને રિફંડ ન મળે તો અહીં ફરિયાદ કરો
– જો અગાઉના તમામ પગલાં લેવા છતાં, તમને 30 દિવસની અંદર રિફંડ અને કોઈ પ્રતિસાદ મળ્યો નથી, તો તમે ડિજિટલ ફરિયાદો માટે બેંકિંગ ઓમ્બડ્સમેન અથવા ઓમ્બડ્સમેનને ફરિયાદ કરી શકો છો.
– આરબીઆઈની માર્ગદર્શિકા હેઠળ, તમારે cms.rbi.org.in વેબસાઈટ પર જઈને અથવા [email protected] પર ઈમેલ મોકલીને આ કરવાનું રહેશે.
બેંક ફ્રોડના કિસ્સામાં આ કરો
જો તમારા બેંક ખાતામાંથી પૈસા કપાઈ ગયા છે અથવા નેટબેંકિંગ દ્વારા કોઈ કપટપૂર્ણ વ્યવહાર થયો છે, તો તમારે નીચે આપેલા પગલાંને અનુસરવું પડશે.
1. છેતરપિંડી વિશે તરત જ બેંકને જાણ કરો.
– કોઈપણ વિલંબ કર્યા વિના આ છેતરપિંડી વિશે તમારી બેંકને જાણ કરો. આમ કરવાના કિસ્સામાં, તમારું 25,000 રૂપિયા સુધીનું નુકસાન 3 દિવસમાં ભરપાઈ કરવામાં આવશે.
2. વીમા કંપની સાથે વાતચીત
– તમારી તરફથી ફરિયાદ મળ્યા પછી, બેંક તેના વિશે વીમા કંપનીને જાણ કરશે અને નક્કી કરશે કે તમારે ઓછામાં ઓછું નુકસાન સહન કરવું પડશે.
– આ પછી, વળતરની રકમ 10 દિવસમાં બેંક દ્વારા પ્રક્રિયા કરવામાં આવશે.