ડિજિટલ ટ્રાન્ઝેક્શનને વ્યાપકપણે અપનાવવાથી, ફંડ ટ્રાન્સફર કરવા માટે યુનિફાઇડ પેમેન્ટ્સ ઇન્ટરફેસ (UPI) નો ઉપયોગ સામાન્ય બની ગયો છે. ઝડપી, કાર્યક્ષમ અને ઉપયોગમાં સરળ UPI વ્યવહારો આપણા જીવનને ઘણું સરળ બનાવે છે. જો કે, વ્યવહારોની સરળતા સાથે, સ્લિપેજનું જોખમ પણ આવે છે, જેના કારણે ખોટા UPI ID પર પૈસા મોકલવામાં આવી શકે છે.
UPI
નાણાકીય વર્ષ 2022-23માં કુલ રિટેલ સેગમેન્ટ ટ્રાન્ઝેક્શન વોલ્યુમમાં UPIનો હિસ્સો 75 ટકા હતો તે હકીકતને ધ્યાનમાં રાખીને આ ખાસ કરીને સામાન્ય છે. જો તમે તમારી જાતને આ મૂંઝવણમાં જોશો તો શું કરી શકાય? જો તમે ક્યારેય ભૂલથી ખોટા UPI ID પર પૈસા ટ્રાન્સફર કરી દીધા હોય તો ગભરાશો નહીં. આ પરિસ્થિતિને સુધારવા અને તમારા પૈસા પાછા મેળવવાની ઘણી રીતો છે.
UPI ID
તમે ખોટા UPI ID પર પૈસા ટ્રાન્સફર કર્યા છે તે જાણ્યા પછી, લોકો ગભરાઈ શકે છે. જો કે પ્રથમ પગલું હંમેશા વ્યવહારની વિગતોને બે વાર તપાસવાનું છે. કન્ફર્મ કરો કે શું ટ્રાન્સફર ખરેખર ખોટા UPI ID પર થયું છે. આવા કિસ્સાઓમાં તમારે શાંત રહેવું અને પૈસા પાછા મેળવવા માટેના પગલાંને અનુસરવું જરૂરી છે. ખોટા UPI ID પર તમારા પૈસા પાછા મેળવવા માટે અહીં કેટલાક સરળ પગલાં છે:
ખોટા ID સાથે સંપર્ક કરો
તમારું પ્રથમ પગલું ભૂલભરેલા વ્યવહારના લાભાર્થીનો સંપર્ક કરવાનું હોવું જોઈએ. જો કે, જો તમારી પાસે તેમની સંપર્ક વિગતો ન હોય તો આ પડકારજનક બની શકે છે. આવા કિસ્સાઓમાં UPI ભૂલને સમજાવતી અને રિફંડની વિનંતી કરતી નોંધ સાથે અણધાર્યા પ્રાપ્તકર્તાને 1 રૂપિયા જેટલી નાની રકમ ટ્રાન્સફર કરવાનો પ્રયાસ કરી શકે છે. ધ્યાનમાં રાખો કે આ કિસ્સામાં લાભાર્થીની વિવેકબુદ્ધિ પર ઘણું નિર્ભર છે જેને ભૂલથી પૈસા મળે છે.
તમારા વ્યવહાર સંદેશાઓ સાચવો
તે ખૂબ જ મહત્વપૂર્ણ છે કે તમે તમારા બધા વ્યવહાર સંદેશાઓ તમારા ફોન પર સાચવો. જ્યારે તમે ફરિયાદ નોંધાવતા હોવ ત્યારે PPBL નંબર સહિતની વ્યવહારની વિગતો મહત્વની ભૂમિકા ભજવે છે. જો તમે કોઈ ખોટું પેમેન્ટ કર્યું હોય, તો તમે નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઈન્ડિયા (NPCI)ની વેબસાઈટ પર ફરિયાદ નોંધાવી શકો છો. ભારતીય રિઝર્વ બેંક દ્વારા સ્થાપિત NPCI એ UPI સેવાઓ પ્રદાન કરવા માટે જવાબદાર સંસ્થા છે.
તમારી બેંકમાં ફરિયાદ દાખલ કરો
તમારા પેમેન્ટ પ્લેટફોર્મની ગ્રાહક સંભાળનો સંપર્ક કરવા ઉપરાંત, તમારી બેંકમાં ફરિયાદ નોંધાવવી પણ મહત્વપૂર્ણ છે. તેમને ભૂલભરેલા વ્યવહાર વિશે જાણ કરો અને સંબંધિત માહિતી પ્રદાન કરો. ભારતીય રિઝર્વ બેંક દ્વારા જારી કરવામાં આવેલી માર્ગદર્શિકા મુજબ, તમે ખોટી ચુકવણીની ફરિયાદ દાખલ કર્યાના બે દિવસમાં તમારા ખોવાયેલા નાણાં પાછા મેળવી શકો છો. જો કે, વહેલામાં વહેલી તકે તમારી બેંકને ભૂલભરેલા વ્યવહાર વિશે જાણ કરવી મહત્વપૂર્ણ છે. જેટલી વહેલી તકે તમે ફરિયાદ દાખલ કરશો, તમને તમારા પૈસા પાછા મળવાની શક્યતા એટલી જ વધી જશે.
ખોટી UPI ચુકવણી પછી લેવાના પગલાં
જો યુપીઆઈ અથવા ઈન્ટરનેટ બેંકિંગ દ્વારા ખોટી ચુકવણી કરવામાં આવી હોય, તો પ્રથમ પગલું ફરિયાદ નંબર 18001201740 ડાયલ કરવાનું છે. ત્યારબાદ તમામ જરૂરી વિગતો આપતું એક ફોર્મ ભરો અને તમારી બેંકમાં ફરિયાદ નોંધાવો. જો બેંક નિર્ધારિત સમયની અંદર સમસ્યાનો ઉકેલ લાવવામાં નિષ્ફળ જાય, તો તમે તેમની વેબસાઈટ દ્વારા રિઝર્વ બેંક ઓફ ઈન્ડિયાના લોકપાલને આ મુદ્દો આગળ વધારી શકો છો.
સંપર્ક પ્લેટફોર્મ
તમારા દ્વારા ઉપયોગમાં લેવાતા પેમેન્ટ પ્લેટફોર્મની ગ્રાહક સંભાળનો સંપર્ક કરો, જેમ કે Google Pay, PhonePe અથવા Paytm. તમારા વ્યવહારોની તમામ વિગતો શેર કરો અને ફરિયાદ નોંધાવો. આ કાર્યવાહી માત્ર જરૂરી નથી પરંતુ ભારતીય રિઝર્વ બેંક (RBI) દ્વારા ભલામણ પણ કરવામાં આવી છે. તમારા ટ્રાન્ઝેક્શનના ત્રણ કામકાજના દિવસોમાં તરત જ ફરિયાદ નોંધાવવાથી તમારા પૈસા પાછા મળવાની શક્યતાઓ ખૂબ વધી શકે છે.
ડિજિટલ ચુકવણી
છેલ્લે યાદ રાખો કે પ્રક્રિયામાં સમય લાગે છે. રાહ જોવી એ ત્રાસદાયક હોઈ શકે છે, પરંતુ આ પગલાંથી તમને તમારા પૈસા પાછા મળવાની શક્યતા વધુ છે. વ્યવહાર કરતા પહેલા હંમેશા તમારી વિગતો બે વાર તપાસો અને સાવચેત રહો. ડિજિટલ વિશ્વ અનુકૂળ છે, પરંતુ તે તેના પોતાના પડકારો સાથે આવે છે. વ્યવહારમાં સલામત અને ખુશ રહો.