આધુનિક નારીવાદી ચળવળ એ કોઈ અસ્પષ્ટ, આકારહીન ઝાકળ નથી જેણે દાયકાઓથી પોતાની મરજીથી કામ કર્યું છે. તે લોકોનું બનેલું છે. મહિલાઓ અને તેમના સાથીઓ, જેમની હિંમત, નિશ્ચય અને ઇચ્છાશક્તિનો પ્રતિકાર કરવા, સંગઠિત કરવા, સંશોધન કરવા, નિદર્શન કરવા અને સમાનતા અને ન્યાયના અધિકારની સ્પષ્ટ માંગણી છે તે ખરેખર બે કલાકમાં કબજે કરી શકાતી નથી.
મહિલાઓની સમાનતા માટેની લડતમાં મોખરે રહેલા લોકોનું નિરૂપણ કરતી મુખ્ય પ્રવાહની ફીચર ફિલ્મોની નોંધપાત્ર રીતે મર્યાદિત માત્રા છે, પરંતુ જે બનાવવામાં આવી છે તેમાં કેટલીક ખરેખર ઉત્તમ ફિલ્મો છે. એક યુવાન રુથ બેડર ગિન્સબર્ગથી લઈને કોર્ટમાં લૈંગિક ભેદભાવને લઈને ફેક્ટરી કામદારોની હડતાલ કે જેણે યુકેના શ્રમ કાયદામાં ફેરફાર કર્યો, NASAને હચમચાવી નાખનાર મહિલાઓ સુધી, મહિલાઓની સમાનતા માટેની લડાઈ સિનેમેટિક ક્ષણોથી ભરેલી છે જે દરેક વિગતમાં ઓનસ્ક્રીન સન્માનને પાત્ર છે.
Thappad
એવા સમાજમાં જ્યાં વૈવાહિક બળાત્કાર અને ગંભીર ઘરેલુ હિંસા પણ પરિવારની ‘આંતરિક બાબત’ ગણાય છે, શું તમે એક થપ્પડથી મોટી વાત કરી શકો છો? ‘થપ્પડ’નો નાયક એકદમ સમર્પિત પત્ની હોવા છતાં પણ તે જ કરે છે. સ્લેપ, રેન્ડમલી ડિલિવરી, એક વેક-અપ કોલ છે જે તેણીને યાદ અપાવે છે કે તેણીએ તેના પતિની જરૂરિયાતોને સમાવવા માટે પોતાને કેટલું ભૂંસી નાખ્યું છે. T-Series ના ભૂષણ કુમાર દ્વારા નિર્મિત, અને અનુભવ સિંહા દ્વારા દિગ્દર્શિત, આ તાપસી પન્નુ અભિનીત ફિલ્મ એ યાદ અપાવે છે કે કેવી રીતે પિતૃસત્તા મહિલાઓને તેમના પોતાના અપમાન માટે સુન્ન કરે છે. અને લગ્નમાં સમાનતા કેટલી મહત્વપૂર્ણ છે.
200
જાતિ અને લિંગ ભેદભાવને સામાન્ય રીતે મુખ્ય પ્રવાહના સિનેમામાં સબપ્લોટ દ્વારા ગણવામાં આવે છે પરંતુ યૂડલીનું ‘200-હલ્લા હો’ તેમને વાર્તાના કેન્દ્રમાં મૂકે છે. આ હમણાં જ રિલીઝ થયેલ સાર્થક દાસગુપ્તા દિગ્દર્શન દર્શાવે છે કે કેવી રીતે હિંસા અને જાતિના પૂર્વગ્રહો દલિત મહિલાઓને એવા ખૂણામાં ધકેલી દે છે જ્યાંથી તેઓ છટકી શકતા નથી. આ ફિલ્મ એ પણ સશક્ત રીતે બતાવે છે કે જો આવી સ્ત્રીઓ, ખૂબ દૂર ધકેલાઈ ગયા પછી, પાછા લડવાનું નક્કી કરે છે અને પોતાને માટે અમુક રકમ અને ન્યાય મેળવવાનું નક્કી કરે છે તો શું થઈ શકે છે. આ ફિલ્મ દર્શાવે છે કે કેવી રીતે કાયદો અને વ્યવસ્થા તંત્ર ગરીબો અને નિર્બળોને શૂન્યતામાં દળે છે કારણ કે તે શક્તિશાળી અને વિશેષાધિકૃત લોકોના હિતોની સેવા કરવાનું ચાલુ રાખે છે. આશા સુર્વે (રિંકુ રાજગુરુ) ની આંખો દ્વારા, અમે દર્દ, ગુસ્સો અને શક્તિને જોઈ શકીએ છીએ જે ઉલ્લંઘન કરતી સ્ત્રીઓમાં છુપાયેલ અને અવ્યક્ત છે જ્યાં સુધી તેઓ એક અદભૂત ફટકો વડે સિસ્ટમમાં સડોને દૂર કરવાનો નિર્ણય લે છે. આ ZEE5 ઓરિજિનલ ફિલ્મમાં પીઢ અભિનેતા અમોલ પાલેકર, બરુણ સોબતી, સાહિલ ખટ્ટર પણ મુખ્ય ભૂમિકામાં છે.
Nil Battey Sannata
અશ્વિની અય્યર તિવારી દ્વારા દિગ્દર્શિત આ મનોરંજક અને હજુ સુધી વિચારપ્રેરક ફિલ્મ ધ ન્યૂ ક્લાસમેટ તરીકે આંતરરાષ્ટ્રીય સ્તરે રજૂ કરવામાં આવી છે, જે વંચિત સમુદાયોમાં મહિલાઓ માટે શિક્ષણના મહત્વ પર ભાર મૂકે છે. કલર યેલો પ્રોડક્શન્સ અને જેએઆર પિક્ચર્સના બેનર હેઠળ આનંદ એલ. રાય, અજય રાય અને એલન મેકએલેક્સ દ્વારા નિર્મિત, આ ફિલ્મમાં સ્વરા ભાસ્કરે ચંદા સહાય તરીકે અભિનય કર્યો હતો, જે એક હાઇ-સ્કૂલ ડ્રોપ-આઉટ, હાઉસમેઇડ અને સિંગલ મધર છે જેઓ માટે મોટા સપના તેની પુત્રી. અને ટૂંક સમયમાં, પોતાના માટે પણ નવા ભવિષ્યના સપના જોવાનું શરૂ કરે છે. આ ફિલ્મ નરમાશથી પ્રેક્ષકોને ગરીબી દ્વારા જીવનની તમામ બાબતોમાં સમાનતાથી વંચિત લોકોની માનવતાને ઓળખવા દબાણ કરે છે.
Axone
યોડલી પ્રોડક્શનની ‘એક્સોન’ એ તમારી પરંપરાઓ સાથે તમારી ઓળખને જાળવી રાખવાના મહત્વ અને એવા વાતાવરણમાં પસંદગીની સ્વતંત્રતા વિશેની ફિલ્મ છે જ્યાં તમને બહારના વ્યક્તિ તરીકે ગણવામાં આવે છે. આ નિકોલસ ખાર્કોન્ગોર દિગ્દર્શિત, નેટફ્લિક્સ પર સ્ટ્રીમિંગ, સયાની ગુપ્તા દ્વારા ભજવવામાં આવેલ ઉપાસના સહિત ઉત્તર-પૂર્વના નાયક છે, જે એક પડકારજનક દિવસને ગ્રેસ અને ગ્રિટ સાથે વાટાઘાટ કરે છે અને તમામ અવરોધો સામે મિત્રના લગ્ન માટે ખાસ વાનગી બનાવે છે. જાતિવાદ, સામાજિક નારાજગી, અનાદર અને બિનઆરોગ્યપ્રદ જિજ્ઞાસા તેના માર્ગમાંના કેટલાક પડકારો છે કારણ કે તેણીને આખરે ખુલ્લી જગ્યા મળી છે, કદાચ સ્વતંત્રતાનું રૂપક છે, અને ખૂબ આનંદ અને કાળજી સાથે રસોઈ બનાવે છે. આ કોઈ મોટી સિદ્ધિ જેવું લાગતું નથી પરંતુ તે એક મોટી સફળતા છે કારણ કે ઉપાસનાએ માત્ર તેણીને જે જોઈએ છે તે રાંધવાના તેના અધિકાર પર ભાર મૂક્યો નથી પરંતુ સાચા અર્થમાં અને ગર્વથી પોતે હોવાનો દાવો કર્યો છે. લિન લેશરામ દ્વારા ભજવવામાં આવેલી ચંબી પણ છે, જે એક પુરુષને તેના પરિવારની સામે હિંમતપૂર્વક બોલાવે છે અને તેણીને દુર્વ્યવહાર કરે છે. તેણીની અંદર ઘણી બધી સંચિત આઘાત છે પણ હિંમત પણ છે જે દર્શાવે છે કે માત્ર ગૌરવ અને સલામતીના મૂળભૂત અધિકાર માટે લડવા માટે મહિલાઓએ કેટલું સ્થિતિસ્થાપક હોવું જોઈએ.
Lipstick Under My Burkha
અલંકૃતા શ્રીવાસ્તવ હિન્દી સિનેમામાં સૌથી મજબૂત નારીવાદી અવાજોમાંથી એક તરીકે ઉભરી રહી છે. તેણીની 2016 ની ફિલ્મ ‘લિપસ્ટિક અંડર માય બુરખા’ એ ઘણા સ્ટીરિયોટાઇપ્સ તોડી નાખ્યા હતા કે તેના તમામ પાથ-બ્રેકિંગ સ્ત્રી પાત્રોને સંક્ષિપ્તમાં સમાવી લેવાનું મુશ્કેલ છે. વાર્તામાં આપણે જે મહિલાઓને મળીએ છીએ તેમાં એક સામાન્ય પરિબળ એ છે કે તેઓ બધા પરિપૂર્ણતા ઇચ્છે છે અને અમુક સમયે, તે માટે પહોંચવા માટે ડર અને શરમથી મુક્ત થાય છે. આ ફિલ્મ સ્ત્રીઓને એવા માણસો તરીકે દર્શાવવાની હિંમત કરે છે જેઓ ફક્ત પોતાની જ બનવા માંગે છે અને આનંદ, સ્વતંત્રતા અને સ્વ-અભિવ્યક્તિની સમાન ઍક્સેસ ઇચ્છે છે. પ્રકાશ ઝા દ્વારા નિર્મિત, આ ફિલ્મમાં સુશાંત સિંહ, સોનલ ઝા, વિક્રાંત મેસી, શશાંક અરોરા, વૈભવ તત્વાવાદી અને જગત સિંહ સોલંકી સાથે રત્ના પાઠક, કોંકણા સેન શર્મા, આહાના કુમરા અને પ્લાબિતા બોરઠાકુર મુખ્ય ભૂમિકામાં છે. સહાયક ભૂમિકામાં.